Trang chủSức khỏeKiến thức sức khỏe10 cách để cải thiện tâm trạng, tự chăm sóc bản thân, giảm căng thẳng hiệu quả

10 cách để cải thiện tâm trạng, tự chăm sóc bản thân, giảm căng thẳng hiệu quả

Viên Uống Hỗ Trợ Sức Khỏe Nam Giới Blackmores Men’s Performance Multi Vitamin 50 Viên

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Một cuộc sống hiện đại đầy căng thẳng là điều gần như ai cũng phải trải qua, vì thế để giúp cân bằng cuộc sống bạn phải có những biện phải để giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng hiệu quả. Bài viết này sẽ liệt kê cho bạn những cách cực kỳ dễ dàng để bạn có thể áp dụng được ngay.

10 cách để cải thiện tâm trạng, tự chăm sóc bản thân, giảm căng thẳng hiệu quả
Tiến sĩ Terri Bacow, một nhà tâm lý học ở New York chuyên về liệu pháp nhận thức-hành vi (CBT), còn đi xa hơn: “Cuộc đời rất ngắn ngủi, tại sao lại khiến bản thân phải đau khổ? Bạn phải vui vẻ!”

Theo cô, “việc tự chăm sóc bản thân là điều cần thiết để ngăn ngừa và điều trị tình trạng kiệt sức, điều này cho phép chúng ta làm việc hiệu quả hơn“. Tiến sĩ Bacow cho biết thêm rằng việc tự chăm sóc bản thân cũng cho phép chúng ta chăm sóc người khác.

Xem thêm: Căng thẳng khiến hiệu suất tập gym bị ảnh hưởng như thế nào?

Làm thế nào để tự chăm sóc bản thân?

Việc đáp ứng nhu cầu của bạn là điều cơ bản, tuy nhiên bạn có thể dễ dàng đặt chúng sang một bên. Vì vậy, lắng nghe nhu cầu của bạn không phải là một hành động ích kỷ mà vô cùng quan trọng. Theo bác sĩ tâm thần và huấn luyện viên sức khỏe tâm thần.

Tiến sĩ Anna Yusim, “yêu bản thân nhiều hơn, phát triển sự buông thả bản thân, đặt ra giới hạn, nghỉ ngơi, ăn uống lành mạnh và chăm sóc cơ thể và tinh thần bằng cách thực hành việc tự chăm sóc bản thân là một quá trình biến đổi mà qua đó chúng ta có thể sống một cuộc sống trọn vẹn và cân bằng.”

Điều đó nói lên rằng, học cách yêu bản thân không nhất thiết phải trở thành một núi căng thẳng. Hãy đơn giản nhất có thể: nghĩ về điều mang lại cho bạn hạnh phúc và sự thanh thản, đồng thời lấy cảm hứng từ đó để phát triển các kỹ thuật tự chăm sóc bản thân phù hợp với bạn.

Bạn nên áp dụng những hành động tự chăm sóc nào để chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể chất và cảm xúc của mình?

Hít thở sâu

Hãy bắt đầu một cách nhẹ nhàng. Hơi thở là điều hiển nhiên: đó là một chức năng sinh lý cần thiết cho sự sống còn. Chúng ta hít vào thở ra hàng ngày nhưng thỉnh thoảng chú ý đến nó và hít thở sâu sẽ có lợi cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất.

Tiến sĩ Bacow giải thích: “Bằng cách thở đúng cách, chúng ta làm dịu hệ thần kinh bằng cách cung cấp oxy cho toàn bộ cơ thể“. “Đó là một kỹ thuật mà chúng ta có thể thực hành mọi lúc, mọi nơi, miễn phí và luôn trong tầm tay của chúng ta!” Trong trường hợp này, tại sao không tận dụng nó?
Hít thở sâu

Tránh xa mạng xã hội

Hiện tại điều đó không có gì bí mật: việc cuộn liên tục không tốt cho tinh thần của bạn. Nếu bạn có đủ ý chí, việc gỡ cài đặt một vài ứng dụng trong thời gian ngắn hoặc dài có thể mang lại hiệu quả tốt.

Tuy nhiên, một số người không thể thiếu một số ứng dụng nhất định, đặc biệt là cho công việc. Trong trường hợp này, có thể thực hiện các bước để cải thiện mối quan hệ của bạn với mạng xã hội, chẳng hạn như giới hạn thời gian sử dụng thiết bị hoặc hủy đăng ký các tài khoản và người tạo nội dung gây ra cảm xúc tiêu cực trong bạn.

Viết nhật ký

Alyssa Mancao, nhà trị liệu tâm lý và bác sĩ chăm sóc sức khỏe, giải thích rằng “viết nhật ký giúp giảm căng thẳng, sắp xếp đầu óc và sắp xếp cả ngày cũng như dòng cảm xúc của chúng ta“.

Bằng cách viết ra những gì nảy ra trong đầu vào một cuốn sổ được cất giữ cẩn thận, chúng ta phát triển khả năng tự nhận thức và mở ra không gian để thực hành lòng biết ơn, một cách thực hành mà theo Alyssa Mancao, duy trì sức mạnh kiên cường của chúng ta và thúc đẩy các mối quan hệ lành mạnh hơn. Tất cả điều này giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và là một cách tự chăm sóc bản thân vô cùng dễ dàng.

Nhà trị liệu nhấn mạnh tầm quan trọng của cách chúng ta nói về bản thân bằng cách viết nhật ký. Tiến sĩ Bacow đưa ra một số giải thích rõ ràng: “Việc nói chuyện với bản thân theo cách tích cực và khích lệ là điều quan trọng để không còn đưa ra những phán xét quá tàn nhẫn và im lặng trước những lời chỉ trích bản thân quá mức để nhường chỗ cho “sự ham mê” và do đó giảm bớt căng thẳng“.

Nói tóm lại, hãy đặc biệt chú ý đến cách thể hiện của bạn để nhật ký của bạn là một không gian an toàn, điều này sẽ cho phép tâm trí của bạn trở thành một không gian an toàn.

Ưu tiên nghỉ ngơi

Ngủ ngon cũng cần thiết cho hoạt động của chúng ta giống như hơi thở. Ngủ đủ giấc cho phép cơ thể chúng ta tái tạo, giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tật và rối loạn. Giấc ngủ ngon cũng đồng nghĩa với tâm trạng tốt và tinh thần sảng khoái: một đêm tồi tệ cũng đủ chứng minh điều này cho chúng ta.

Ưu tiên nghỉ ngơi

Theo Tiến sĩ Anna Yusim, “có một giấc ngủ ngon giúp chúng ta tràn đầy sức sống và cho phép khả năng nhận thức của chúng ta hoạt động tối ưu, điều này rất cần thiết để đối mặt với những thử thách hàng ngày và thể hiện sự minh mẫn và khả năng phục hồi“. Điều này giúp cải thiện tâm trạng đáng kể.

Làm những việc bạn yêu thích

Không cần phải tham gia những hoạt động mới và chưa biết để tiến bộ hơn: đôi khi, bạn chỉ cần dành nhiều thời gian hơn cho sở thích của mình. Tiến sĩ Bacow cho biết: “Hoạt động đó là gì không quan trọng, miễn đó là điều bạn thích làm,” trước khi liệt kê một số ví dụ: làm vườn, giải câu đố, nấu ăn hoặc đan lát.

Hoạt động lý tưởng là hoạt động dễ thực hiện, mang lại cho bạn niềm vui, không chiếm quá nhiều thời gian và cho phép bạn ngừng suy nghĩ về những lo lắng của mình. Nó có thể là bất cứ điều gì, miễn là nó giúp bạn thư giãn“. Đây là một cách tuyệt vời để cải thiện tâm trạng.

10 cách để cải thiện tâm trạng, tự chăm sóc bản thân, giảm căng thẳng hiệu quả Ngô Đạt

Đừng ngần ngại nhờ giúp đỡ

Tôi thường nói với khách hàng của mình rằng đôi khi cách tốt nhất để tự chăm sóc bản thân không phải là thêm điều gì đó vào thói quen mà trái lại là loại bỏ các mục khỏi danh sách việc cần làm của bạn. Hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thể gác lại những gì” Tiến sĩ Bacow khuyến nghị. Yêu cầu giúp đỡ và giao nhiệm vụ là những kỹ năng cần thiết để tránh bị căng thẳng quá mức và bạn luôn có thể học cách thực hiện điều đó.

Cô gợi ý: “Hãy nhờ người thân, bạn bè hoặc thành viên gia đình làm một công việc cho bạn, chẳng hạn như nhặt một gói hàng hoặc chạy việc vặt, chăm sóc trẻ em hoặc thú cưng của bạn, hoặc thậm chí chỉ là một công việc nhà.

Thông thường, giải phóng bản thân khỏi một nhiệm vụ là tất cả những gì bạn cần và đó là một trong những cách tốt nhất để tự chăm sóc bản thân. Điều này giúp cải thiện tâm trạng của bạn một cách hiệu quả.

Dành một ngày để thư giãn

Có lẽ bạn đang tự hỏi ai có thời gian cho việc này: bạn. Hẹn gặp bác sĩ chăm sóc da mặt hoặc tiệm mát-xa yêu thích của bạn: để cảm thấy dễ chịu, việc giải phóng sự căng thẳng tích tụ trong cơ bắp của chúng ta là điều cần thiết.

Bạn cũng có thể tự thưởng cho mình một buổi làm móng tay, móng chân nhanh chóng hoặc đơn giản là dành thời gian để đến tiệm làm tóc quen thuộc của bạn. Lời khuyên này có thể được điều chỉnh cho phù hợp với mọi lịch trình và giúp cải thiện tâm trạng của bạn.

Dành một ngày để thư giãn

Giãn cơ

Không có gì bí ẩn: chơi thể thao (bất kỳ môn thể thao nào) đều giải phóng serotonin và giãn cơ là cách tốt nhất để thư giãn trước và sau một buổi tập, hoặc thậm chí thay thế một buổi tập thể thao.

10 cách để cải thiện tâm trạng, tự chăm sóc bản thân, giảm căng thẳng hiệu quả Ngô Đạt

Một số tác nhân gây căng thẳng về thể chất, tinh thần và cảm xúc có thể gây căng cơ, vì vậy hãy dành thời gian để giãn cơ đúng cách. Bạn sẽ có được sự linh hoạt trong mọi lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày và cải thiện tâm trạng.

 

Hít thở không khí trong lành

Xu hướng Hot Girl Walk vẫn tiếp tục tồn tại. Alyssa Mancao nhắc nhở chúng ta: “Người ta đã chứng minh rằng đi bộ giúp giảm chứng rối loạn giấc ngủ và kích thích sản xuất endorphin, giúp cải thiện tâm trạng tốt của chúng ta“.

Hít thở không khí trong lành

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyến đi bộ đều như nhau: “đi bộ trong thiên nhiên sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn so với đi bộ trên những con phố đông đúc, vì vậy hãy khuyến khích những không gian xanh“. Nếu bạn sống ở thành phố, hãy chọn công viên hoặc khu vườn chung.

Kết nối với thiên nhiên thúc đẩy chánh niệm, củng cố mối liên hệ với cảm xúc và cơ thể của chúng ta, đồng thời giúp chúng ta tìm thấy ý nghĩa và sự bình yên nội tâm. Bạn có muốn có một công ty nhỏ?

Nghe podcast về sức khỏe tâm thần trong khi đi dạo cũng là một cách để cải thiện tâm trạng.

Hãy hỏi những người xung quanh bạn và đáp lại họ

Hãy để ý đến những người xung quanh bạn, cả những người gần gũi và xa cách: điều đó sẽ mang lại lợi ích chung cho cả hai bạn.

Hãy hỏi những người xung quanh bạn và đáp lại họ

Alyssa Mancao giải thích: “Cảm giác là một phần của cộng đồng và cảm giác rằng mọi người luôn ở đó vì chúng tôi, hỗ trợ chúng tôi, cho phép chúng tôi phát triển cảm giác thân thuộc, mang lại cho chúng tôi sự an toàn về tâm lý cũng như khả năng phục hồi”.

Chúng ta đang sống trong một thế giới hiện đại, toàn cầu hóa và siêu kết nối: do đó, cộng đồng của chúng ta không chỉ dừng lại ở những người thân yêu và những người trong vòng kết nối trực tiếp của chúng ta.

Do đó, việc đền đáp có thể được thực hiện bằng cách hoạt động tình nguyện, quyên góp hoặc giáo dục bản thân. Tất cả những điều này xây dựng sự đồng cảm và giúp chúng ta cảm thấy mình là một phần của cộng đồng, đồng thời cải thiện tâm trạng của chúng ta.

Lời kết

Tự chăm sóc bản thân là một điều vô cùng cần thiết để cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần. Hi vọng rằng 10 lời gợi ý trên sẽ giúp bạn tự chăm sóc bản thân tốt hơn, và cũng rất dễ thực hiện. Vì thế, hãy luyện tập nó mỗi ngày để cải thiện tâm trạng và sức khỏe, cuộc sống sẽ tuyệt vời hơn khi bạn có một sức khỏe tinh thần tuyệt vời.

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Ngày sale nhân đôi

Có thể bạn thích

Ngày sale nhân đôi

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Tăng cường năng suất: Hướng dẫn cách giữ trí não bạn luôn tỉnh táo

Việc giữ cho trí não bạn tỉnh táo là điều rất quan trọng khi làm việc, thỉnh thoảng bạn thấy mệt mỏi sau khi...

15 cách cải thiện tâm trạng của bạn, ngay lập tức thấy yêu đời

Bạn hay bị tâm trạng dễ bực bội hay không có tâm trạng làm việc? Hãy cùng áp dụng ngay các cách cải thiện...