Trang chủSức khỏeKiến thức sức khỏeNgủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn kinh khủng cỡ nào?

Ngủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn kinh khủng cỡ nào?

Ngày sale nhân đôi

Ngày sale nhân đôi

Ngủ là một trong tứ khoái của cơ thể, tuy nhiên nếu bạn ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể của bạn gặp nhiều rắc rối không tưởng, hãy cùng điểm qua nhanh những tác hại của ngủ không đủ giấc đối với cơ thể là gì nhé!

Ngủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn kinh khủng cỡ nào?

Ngủ đủ giấc là gì ? Những lí do khiến bạn ngủ không đủ giấc ?

Khi nghe đến ngủ đủ giấc thì chắc hẳn là bạn đang nghĩ đến việc 1 ngày ngủ 7~8 tiếng trở lên thì được gọi là ngủ đủ rồi đúng không? Nhưng không chỉ vậy, ngủ đủ giấc không chỉ tính tổng thời gian ngủ. Điều quan trọng nữa là chất lượng giấc ngủ và cảm giác sau mỗi lần tỉnh giấc có giúp bạn cảm thấy được nghỉ ngơi hay không.

Nhưng khi càng lớn, mọi người có xu hướng cắt giảm những giấc ngủ của họ cho những lí do khác nhau như dành thời gian cho công việc, cho deadline, cho việc học hoặc đơn giản là bỏ thời gian để phục vụ cho nhu cầu giải trí như coi phim, nghe nhạc, chơi phim. 

Bạn sẽ thấy rõ được nếu hôm đấy bạn không ngủ đủ giấc thì qua ngày hôm sau, bạn lúc nào sẽ trong cảm giác lờ đờ, không tập trung, mọi thứ mình làm không được trôi chảy và đó là lúc vào tâm trí cũng vô định, không biết phải bắt đầu từ đâu. Và để hiểu rõ hơn nữa.

Dưới đây sẽ những tác hại rõ rệt đến cơ thể nếu như bạn không ngủ đủ giấc

1. Tăng Khả Năng Bị Bệnh

Việc không ngủ đủ giấc làm giảm đi sức đề kháng của cơ thể, làm giảm đi khả năng chống lại bệnh tật, điều này khiến bạn dễ dàng bị bệnh hơn.

Không ngủ đủ giấc khiến bạn dễ bệnh hơn
Không ngủ đủ giấc khiến bạn dễ bệnh hơn

Dựa trên các nghiên cứu cho rằng, mối quan hệ giữa giấc ngủ và hệ thống miễn dịch liên quan mật thiết với nhau, khi giấc ngủ của bạn chất lượng sẽ giúp cho hệ thống miễn dịch được cân bằng, có khả năng thích nghi và phòng thủ mạnh mẽ, có thể đối chọi với hầu hết các loại virus và phản ứng dị ứng ít nghiêm trọng hơn.

Ngược lại, nếu như giấc ngủ của bạn kém chất lượng, bạn bị rối loạn giấc ngủ, không ngủ đủ giấc, ngủ không đúng giờ,… điều này sẽ dẫn đến việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống miễn dịch của bạn. Và tất nhiên, sẽ rất khó ngủ lại khi bạn bị bệnh.

2. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống tim mạch

Dựa trên nghiên cứu của Tạp Chí nghiên cứu tim mạch Châu Âu, khi bạn không ngủ đủ giấc (ít hơn 5 tiếng 1 đêm) hoặc giấc ngủ của bạn quá dài (hơn 9 tiếng trong 1 đêm) sẽ đều ảnh hưởng tiêu cực đến tim mạch 

Ngủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn kinh khủng cỡ nào? Nhật Quang
Ảnh hưởng của tim mạch khi không ngủ đủ giấc

Và nghiêm trọng hơn nữa, khả năng gia tăng đột quỵ và bệnh tim mạch của bạn sẽ có xu hướng gia tăng khi bạn ngủ ít hơn

3. Tăng nguy cơ mắc ung thư

Dựa theo viện Y Học Giấc Ngủ Hoa Kỳ (AASM), giấc ngủ ngắn hoặc ngủ không đủ giấc sẽ làm gia tăng về ung thư vú, ung thư đại trực tràng và tuyến tiền liệt.

Những giấc ngủ ngắn có thể xảy ra thường xuyên đối với những người làm việc đêm khuya, vì vậy, bạn nên sắp thế thời gian hợp lý để có cho mình một giấc ngủ cho mình.

4. Ngủ thiếu giấc có thể gây bệnh tâm thần

Những người thức đêm thường bị suy giảm trí nhớ gấp 5 lần người bình thường. Não bộ của con người thường tập trung suy nghĩ vào buổi sáng và cần được nghỉ ngơi vào buổi tối bởi vì đã tiếp thu được lượng kiến thức trong ngày. Nhưng khi chúng ta thức khuya, não bộ sẽ tiếp tục hoạt động và lại tiếp tục được nạp thêm lượng kiến thức. Điều này sẽ làm não bộ quá tải và không thể nghỉ ngơi.

Gây ra các triệu chứng như rối loạn tâm thần

Và như bạn có thể thấy, bạn sẽ bị đau đầu vào ngày hôm sau nếu thức khuya hoặc ngủ không đủ giấc. Nếu khoảng thời gian này diễn ra liên tục, sẽ gây ra những dấu hiệu về rối loạn tâm thần như mất ngủ, đau đầu, dễ cáu gắt, khó chịu, lo âu và thường xuyên sẽ có những suy nghĩ tiêu cực. Cho nên bạn cần phải ngủ ít nhất 7 tiếng/đêm để có thể duy trì được tình trạng sức khỏe một cách tốt nhất.

5. Thiếu ngủ khiến trí nhớ bị suy giảm

Việc ngủ không đủ giấc sẽ làm chậm quá trình suy nghĩ của bạn, làm mất tập trung và việc đưa ra quyết định bị chậm đi hoặc không chính xác. Có thể bạn đã biết, não bộ là trung tâm suy nghĩ, lý luận và đưa ra tất cả quyết định, việc mất ngủ làm chậm quá trình hồi phục và xử lý thông tin một cách hiệu quả. 

Ngủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn kinh khủng cỡ nào? Nhật Quang

Và cũng chính vì những lý do đó, sẽ ảnh hưởng đến việc học tập hoặc làm việc bị giảm đi năng suất, hoặc chúng ta có thể quên đi những điều quan trọng. Ngoài ra ngủ không đủ giấc còn làm cho tâm trạng chúng ta thay đổi, cảm thấy mệt mỏi và dễ bị căng thẳng hơn, từ đó càng làm giảm hiệu suất trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, đảm bảo ngủ đủ giấc là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần và hiệu quả làm việc.

6. Ảnh hưởng nguy hiểm đến mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” là giác quan vô cùng quan trọng, giúp con người quan sát, là thứ có thể quyết định rất nhiều trong cuộc đời của bạn, nhưng ngược lại, đôi mắt lại là bộ phận vô cùng nhạy cảm, dễ bị tổn thương nhưng lại ít được quan tâm chăm sóc. Khi bạn thức khuya, mắt của bạn liên tục hoạt động, ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính sẽ làm hại đến tế bào cảm thụ ánh sáng ở võng mạc, khiến mắt yếu, mờ đi.

Ngủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn kinh khủng cỡ nào? Nhật Quang

Việc ngủ không đủ giấc làm ảnh hưởng trực tiếp đến mắt của bạn, nó là nguyên nhân khiến mắt bạn không có tuần hoàn chất lỏng cần thiết, dẫn đến bọng mắt, sưng mắt và tầm nhìn không tập trung. Thiếu ngủ cũng gây co giật mắt, các mạch mắt bị sưng tấy và một tình trạng hiếm gặp được gọi là bệnh lý thần kinh thị giác.

8.0Ngủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn kinh khủng cỡ nào? Nhật Quang
Pharmekal Omega 369
180,000vnđ
Mua ngay
9.6Ngủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn kinh khủng cỡ nào? Nhật Quang
Blackmores Omega Double High Strength Fish Oil
650,000vnđ
Mua ngay
9.0Ngủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn kinh khủng cỡ nào? Nhật Quang
Omega-3 Salmon
750.000vnđ
Mua ngay
8.9Ngủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn kinh khủng cỡ nào? Nhật Quang
Platinum 100% Omega Fish Oil
480,000vnđ
Mua ngay

7. Ngủ không đủ giấc có thể khiến bạn tăng cân

Thực tế cho thấy, việc không ngủ đủ giấc không chỉ khiến bạn tăng cân, mất kiểm soát về cân nặng mà còn có thể gây ra các bệnh lý khác như tăng huyết áp, ảnh hưởng đến tim mạch

Ngủ không đủ giấc có thể khiến bạn tăng cân

Theo một khảo sát cho thấy những người ngủ ít hơn 5 tiếng một ngày và kéo dài liên tục trong 3 năm có thể tăng khả năng béo phì hơn là những người ngủ từ 7~8 tiếng/ngày.
Ngoài ra, việc ngủ không đủ giấc này có thể làm cho bạn trở nên mệt mỏi, lười biếng, đặc biệt là trong những khoảng thời gian bạn làm việc online hoặc nghỉ ngơi ở nhà. 

Để phòng tránh việc bạn có thể tăng cân, bạn nên tập cho mình thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc, để có thể bảo đảm được chất lượng giấc ngủ và thường xuyên tập luyện thể dục hàng ngày. Việc tập thể dục hàng ngày có thể khiến bạn có mục tiêu hơn và giúp bạn trong việc giảm cân hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo những bài tập vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả tại đây

8. Nguy cơ khiến bạn mắc bệnh tiểu đường

Khi bạn không ngủ đủ giấc, điều này khiến thời gian ngủ không đủ sẽ gây ra rối loạn điều hòa trao đổi chất và tăng phản ứng miễn dịch, dẫn đến rối loạn điều hòa cảm giác thèm ăn và các bệnh lý tim mạch.

Một số nghiên cứu đã thực hiện cho những người thường ngủ từ 8~9 tiếng/ngày việc hạn chế giấc ngủ xuống 4~5 tiếng/ngày, cho thấy việc thiếu ngủ khiến có liên quan đến tình trạng kháng insulin và không dung nạp glucose, phát hiện qua theo dõi đường huyết liên tục hay xét nghiệm dung nạp đường huyết

Ngủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn kinh khủng cỡ nào? Nhật Quang

9. Ảnh hưởng đến cơ thể, cơ bắp của bạn

Việc không ngủ đủ giấc khiến cho bạn tăng Cortisol làm ngăn cản sự phát triển cơ bắp, phá huỷ Protein trong cơ thể, sử dụng Protein để phát triển cơ thể ngoài ra gây suy giảm hệ miễn dịch

Việc mất ngủ có thể khiến bạn lười biếng, cảm thấy chán nản trong mọi việc, có thể ví dụ khi bạn cảm thấy uể oải, gây ra những tình trạng nhức mỏi trong quá trình tập gym dẫn đến việc không còn hứng thú và … nghỉ tập.

Vậy thì bạn nên thay đổi chế độ ngủ, chế độ ăn và cân bằng giấc ngủ của mình một cách hợp lý nhất. 

Bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ trong tập gym tại đây

10. Tác động tiêu cực đến làn da của bạn

Vào ban đêm khi bạn ngủ giúp lưu trữ lượng máu đến da của bạn, điều này giúp bạn phục hồi lại collagen và sữa chữa vết thương từ tác động từ tia UV của ánh sáng mặt trời. 

Ngủ không đủ giấc tàn phá cơ thể bạn kinh khủng cỡ nào? Nhật Quang

Việc mất ngủ có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất collagen khiến da bạn xuất hiện các nếp nhăn. Ngoài ra, làm chậm quá trình phục hồi lại làn da khi bị tiếp xúc với tia cực tím (UV) làm gây ra sự nhiễm sắc tố da

Một hiện tượng có thể thấy rõ nhất ở những người ngủ không đủ giấc đó là xuất hiện quầng thâm mắt. Một so sánh cho thấy sự rõ rệt về hình ảnh người ngủ 7~9 tiếng/ngày và người ngủ 4~5 tiếng/ngày.

Lời kết

Với những lý do kể trên, bạn có thể thấy việc không ngủ đủ giấc nguy hiểm thế nào, vì thế từ bây giờ hãy sắp xếp thời gian để ngủ sớm hơn bạn nhé.

Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Ngày sale nhân đôi

Có thể bạn thích

Ngày sale nhân đôi

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Tăng cường năng suất: Hướng dẫn cách giữ trí não bạn luôn tỉnh táo

Việc giữ cho trí não bạn tỉnh táo là điều rất quan trọng khi làm việc, thỉnh thoảng bạn thấy mệt mỏi sau khi...

Bệnh mất ngủ là gì? Top 10 cách trị mất ngủ hiệu quả dễ dàng áp dụng

Khám phá những nguy cơ tiềm ẩn của chứng mất ngủ ban đêm và tìm hiểu 10 cách điều trị hiệu quả. Hướng dẫn...